Phones





รมว.พลังงานเล็งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนกัมพูชา

2019-09-04 15:22:13 326




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สนธิรัตน์” ขยายความร่วมมือเชื่อมโยงไฟฟ้าไทย - ลาว - มาเลเซีย เป็น 300 MW พร้อมหนุนเอกชนลงทุนไฟฟ้าในกลุ่มประเทศอาเซียน เปิดเวทีเจรจากัมพูชาแก้ปมพื้นที่ทับซ้อน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการเจรจาทวิภาคีร่วมกับรัฐมนตรีด้านพลังงาน สปป.ลาว และมาเลเซีย ว่า ได้มีการเจรจาเกี่ยวกับโครงข่ายไฟฟ้าพหุภาคีในโครงการลาว-ไทย-มาเลเซีย (LTM-PIP) โดยทั้ง 3 ประเทศมีข้อตกลงในการขยายความร่วมมือโครงการ LTM ในการรับซื้อไฟฟ้าจาก 100 เมกะวัตต์เป็น 300 เมกะวัตต์ โดยจะมีการลงนามความร่วมมือกันในเร็วๆ นี้ และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการตามความร่วมมือได้ในปี 2563


นอกจากนี้ ยังได้พูดถึงการขยายความร่วมมือกันทั้งหมดให้อาเซียน โดยเบื้องต้นประเทศสิงคโปร์มีความสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งจากนี้ไปต้องมีการเจรจาในรายละเอียดต่อไป คาดว่าจะมีความชัดเจนในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงานครั้งนี้ ซึ่งหากสิงคโปร์เข้าร่วม จะเป็น LTMS โดยความร่วมมือในการเชื่อมโยงไฟฟ้าในอาเซียน จะเป็นการยกระดับความมั่นคงด้านระบบไฟฟ้า และเป็นการผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน


ส่วนการประชุมพรุ่งนี้ (5 ก.ย.62) จะมีการเจรจาทวิภาคีร่วมกันระหว่างไทยกับกัมพูชา ในการแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ซึ่งเป็นปัญหาที่เรื้อรังมานานหลายปี และเป็นการหาแนวทางเพื่อใช้ประโยชน์จากพื้นที่ร่วมกัน คาดหวังว่าจะมีความคืบหน้ามากขึ้นในรัฐบาลชุดนี้ แต่ยังไม่ได้หมายถึงได้ข้อยุติ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย


นอกจากนี้ ยังจะสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยเข้าประลงทุนผลิตไฟฟ้าในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยเฉพาะประเทศกัมพูชา เนื่องจากกัมพูชามีการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทำให้มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าค่อนข้างมาก ขณะที่ไทยเป็นประเทศที่มีพลังงานไฟฟ้าสูง การหารือจะทำให้สนองนโยบายการเป็นผู้ค้าไฟฟ้าของภูมิภาค เป็นตัวกลางซื้อขายไฟฟ้าไปสู่กัมพูชาได้อย่างไร


ส่วนพลังงานทดแทนเป็นเป้าหมายอาเซียนที่จะผลักดันพลังงานทดแทนในอีก 6 ปีข้างหน้าให้ขึ้นไปถึง 23% แต่ไทยมีเป้าหมายถึง 30% โดยรัฐบาลกำลังจะประกาศนโยบายเร็วๆ นี้ หลังจากนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 12 ก.ย.นี้