Phones





BIG ต่อยอดธุรกิจก๊าซห้องเย็นดันรายได้พุ่ง 20%

2019-09-12 22:33:58 284




นิวส์ คอนเน็คท์ - BIG คาดรายได้และกำไรปี 62 ใกล้เคียงปีก่อน แม้ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก และกลุ่มอาหาร-เครื่องหดตัว แต่ได้ลูกค้ากลุ่มปิโตรเคมี และกลุ่มอิเล็กทรอนิค เข้ามาชดเชย พร้อมวางแผนต่อยอดธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซอุตสาหกรรมไปเป็นนวัตกรรมสำหรับใช้กับห้องเย็นปลูกผลไม้พืชเมืองหนาว คาดหลังจากแล้วเสร็จปี 64


นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด หรือ BIG เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทในปี 62 คาดว่าจะเติบโตใกล้เคียงกับปี 61 ที่มีรายได้ราว 6,000 ล้านบาท และมีกำไร 1,650 ล้านบาท เนื่องจากกลุ่มตลาดที่เป็นลูกค้าของบริษัทในบางอุตสาหกรรมชะลอตัวลงเช่น อุตสาหกรรมเหล็ก อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม แต่ยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และอิเล็กทรอนิค ที่ยังมีการเติบโตเข้ามาชดเชย


สำหรับการพัฒนาต่อยอดธุรกิจนั้นปัจจุบันบริษัทได้ร่วมมือกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ภายใต้ชื่อ “Map Ta Phut Air Products Company Limited (MAP) โดย BIG ถือหุ้น 49% PTT ถือหุ้น 51% เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซอุตสาหกรรมที่อยู่นอกแนวท่อ รวมถึงการนำไนโตรเจนเหลว โดยใช้เทคโนโลยีการแยกอากาศที่ใช้ความเย็นเหลือทิ้งจากก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) มาพัฒนาเป็นนวัตกรรมสำหรับใช้กับห้องเย็นปลูกผลไม้พืชเมืองหนาว การนำไปใช้ในทางการแพทย์ เช่น รักษาบำบัดกล้ามเนื้ออักเสบ


โดยโครงการ Map ใช้เงินลงทุนราว 2,000 ล้านบาท กำลังการผลิต 1,200 ตันต่อวัน แบ่งเป็นก๊าซ 600 ตันต่อวัน และไนโตรเจน 600 ตันต่อวัน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดแล้วเสร็จปี 2564 และจะช่วยสนับสนุนรายได้เติบโตขึ้นราย 20% ส่วนในอนาคตจะมีการขยายความร่วมมือกับ PTT เพิ่มเติมหลังจากโครงการนี้แล้วเสร็จ