Phones





PTT อัด 3 แสนล. ลงทุนดันเศรษฐกิจ

2019-07-23 14:20:55 256






นิวส์ คอนเน็คท์ - PTT อัดงบ 3 แสนล้านบาท เร่งขยายลงทุนในกลุ่มปตท.หนุนเศรษฐกิจประเทศโต พร้อมลุยขยายปั้มน้ำมัน-อเมซอนทั้งไทยและต่างประเทศ


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และประธานกรรมการ บริษัท น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR เปิดเผยว่า แผนการลงทุนของกลุ่ม ปตท. เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของชาติ โดยเฉพาะการลงทุนในธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย (ดาวสตรีม) ซึ่งในระยะเวลา 3 ปี (2562-64) กลุ่ม ปตท.มีการลงทุนหลายโครงการที่ตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID)แล้วมูลค่ารวมกว่า 3 แสนล้านบาท จะทยอยใช้เงินลงทุนราวปีละ 1 แสนล้านบาท


โดยโครงการที่ FID แล้ว ประกอบด้วย โครงการพลังงานสะอาด Clean Fuel Project หรือ CFP ของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP, โครงการมาบตาพุด เรโทฟิต ของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ PTTGC ซึ่งโครงการเหล่านี้เป็นการปรับปรุงคุณภาพการผลิตเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยในปีที่ผ่านมาสามารถลดต้นทุนได้กว่า 10,000 ล้านบาท คาดว่าในปีนี้จะสามารถลดต้นทุนได้มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท


นอกจากนี้ เป็นการลงทุนขยายสถานีบริการน้ำมัน และธุรกิจค้าปลีก ร้านกาแฟอเมซอนที่มีแผนขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ส่วนโครงการ Maximum Aromatics (MARS) เพื่อขยายกำลังผลิตอะโรเมติกส์ โดยจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตพาราไซลีน และผลิตเบนซินเพิ่มขึ้น ของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) หรือ IRPC ยังอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางที่เหมาะสมร่วมกัน