Phones





BBLต่อยอดแอปฯกระเป๋าเงินดิจิทัล ‘BeWallet’

2021-09-07 17:40:28 266



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – BBL ต่อยอดแอปพลิเคชัน ‘BeWallet’ กระเป๋าเงินดิจิทัล เจาะตลาดคนไทยเดินทางต่างประเทศ พร้อมจับมือ UnionPay International และ Thai Payment Network ปล่อยบริการ UnionPay QR Code By Bangkok Bank รูปแบบการชำระเงินแบบข้ามประเทศ ด้วย QR Code ผ่านมือถือ มั่นใจตอบโจทย์นักเดินทางเมื่อเปิดประเทศอีกครั้ง
 
เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2564 นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาต่อยอดบริการ BeWallet แอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัลที่จะเปลี่ยนการชำระเงินในต่างประเทศให้เป็นเรื่องง่าย โดยเชื่อมต่อหรือผูกเข้ากับบัญชีเงินฝากของธนาคารกรุงเทพ รวมถึงบัตรเดบิตและบัตรเครดิต ลูกค้าเพียงเปิดแอปพลิเคชันและสแกน QR Code ที่ร้านค้าเพื่อชำระเงินค่าสินค้าได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย โดยไม่ต้องพกเงินสด และไม่ต้องพกบัตร
 
ทั้งนี้ ธนาคารร่วมมือกับ UPI และ TPN แนะนำรูปแบบการชำระค่าสินค้าและบริการผ่าน UnionPay QR Code By Bangkok Bank เพียงใช้แอปพลิเคชัน BeWallet ที่ผูกบัญชีเรียบร้อยแล้ว สแกน QR Code ชำระเงินค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ ที่ร้านค้าเครือข่ายยูเนี่ยนเพย์กว่า 30 ล้านแห่ง ใน 45 ประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เช่น ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง/มาเก๊า ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และไต้หวัน เป็นต้น
 
โดยบริการ UnionPay QR Code By Bangkok Bank พัฒนาขึ้นภายใต้เทคโนโลยีการชำระเงินแบบข้ามประเทศผ่านมือถือ หรือ Cross Border Mobile Payment เพียงผูกบัญชีไว้กับแอปพลิเคชัน BeWallet ก็สามารถชำระเงินผ่านระบบ QR Code ของยูเนี่ยนเพย์ได้ ช่วยเพิ่มทางเลือกการใช้จ่ายที่สะดวกสบายและทำธุรกรรมได้อย่างปลอดภัย สามารถชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ ได้ทั่วโลกแม้ไม่มีบัตรเครดิต โดยเฉพาะในกรณีเดินทางต่างประเทศ ก็ลดความกังวลเรื่องการแลกเงินหรือการพกเงินสดจำนวนมาก เนื่องจากสามารถสแกนเพื่อชำระเงินเป็นสกุลท้องถิ่นได้เลย ที่สำคัญระบบจะคิดอัตราแลกเปลี่ยนแบบ Currency Real Time ที่ตัดบัญชีตามอัตราแลกเปลี่ยนขณะทำรายการ ลูกค้าจึงไม่ต้องกังวลเรื่องความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ทั้งยังคิดค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าบัตรเครดิตด้วย
 
อย่างไรก็ตาม บริการดังกล่าวนอกจากจะตอบโจทย์สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปใช้งานในต่างประเทศแล้ว ลูกค้าที่นิยมการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ หรือ e-Commerce จากต่างประเทศ ก็สามารถใช้ BeWallet และ UnionPay QR Code By Bangkok Bank ทำรายการชำระเงินได้เช่นกัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่สำคัญสำหรับธนาคารในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ซึ่งมีความคุ้นเคยกับการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลอยู่แล้ว ทั้งนี้ ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่าปริมาณการทำธุรกรรมด้วยบัตรเดบิตผ่านช่องทางออนไลน์ในต่างประเทศ ปี 2563 มีมากกว่า 30 ล้านรายการเพิ่มขึ้นถึง 25% โดยมีมูลค่าของธุรกรรมรวมกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท
 
“ธนาคารเชื่อมั่นว่าแอปพลิเคชัน BeWallet และการให้บริการร่วมกับ UnionPay QR Code By Bangkok Bank จะเป็นประโยชน์กับทั้งผู้นิยมสั่งซื้อสินค้าและบริการจากต่างประเทศผ่านระบบออนไลน์ และลูกค้าที่นิยมการเดินทางที่ใช้จ่ายในต่างประเทศซึ่งจะทำธุรกรรมได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย รวมถึงสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุค New Normal ที่ระมัดระวังเรื่องการสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ เช่น เงินสด หรือบัตรที่ต้องส่งให้พนักงานเป็นผู้ทำรายการ ดังนั้น การชำระเงินด้วยระบบดิจิทัลและสแกนผ่านโทรศัพท์มือถือจะตอบโจทย์กับพฤติกรรมดังกล่าวได้เป็นอย่างดี เชื่อมั่นว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เริ่มคลี่คลายลง ประเทศต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทยพร้อมกลับมาเปิดรับการเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ แอปพลิเคชัน BeWallet และ UnionPay QR Code By Bangkok Bank จะเป็นหนึ่งในบริการด้านชำระเงินจากธนาคารกรุงเทพที่พร้อมสนับสนุนให้ลูกค้ากลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิมอีกครั้ง” นายโชค กล่าว
 
นายไช่ ฮุ่ยหมิง ผู้จัดการทั่วไป ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล มีความยินดีที่ผู้ใช้บริการ BeWallet จะสามารถชำระเงินด้วย UnionPay QR Code By Bangkok Bank ได้ทั่วโลกเมื่อการเดินทางกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ในฐานะผู้นำในการใช้บริการ QR Code สำหรับการชำระเงินทั่วโลก ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนลได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับธนาคารกรุงเทพ และ TPN เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าชาวไทยจะชำระเงินด้วย UnionPay QR Code By Bangkok Bank ได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และง่ายดายในทุกที่ที่เดินทางไป
 
นอกจากนี้ UnionPay QR Code ยังใช้ข้อกำหนด EMV ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยในการชำระเงินระดับโลก การผลักดันอย่างต่อเนื่องของเราในการสนับสนุนการชำระเงินด้วย QR จะมีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ลูกค้าทำธุรกรรมได้อย่างปลอดภัย และส่งเสริมสังคมไร้เงินสดได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
 
ด้านนางสาววิภาวรรณ ยงวิกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไทย เพย์เมนต์ เน็ตเวิร์ก จำกัด (TPN) กล่าวว่า “บริษัทฯ ในฐานะที่เป็นเครือข่ายระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์สำหรับบัตรเดบิตภายในประเทศ (Local Card Scheme) รายแรกของประเทศไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพ และ ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในการสนับสนุนการให้บริการครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่ลูกค้าสามารถใช้บัญชีเงินฝากของธนาคารกรุงเทพเพื่อผูกกับแอปพลิเคชัน BeWallet บนมือถือได้โดยตรง และนำไปใช้ชำระเงินระหว่างประเทศด้วย QR Code บนเครือข่ายร้านค้าของ UnionPay กว่า 30 ล้านแห่งทั่วโลกนอกเหนือจากการใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตแบบเดิม นับว่าเป็นนวัตกรรมทางการเงินที่ตอบโจทย์ลูกค้าทุกด้าน ทั้งความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และคุ้มค่า บริษัทเชื่อมั่นว่า บริการนี้จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ
 
ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน BeWallet เพื่อใช้งานได้ทั้งระบบ Android และ iOS และติดตามสอบถามรายละเอียดบริการ UnionPay QR Code By Bangkok Bank รวมทั้งข้อมูลอื่นที่น่าสนใจของธนาคาร ได้จากสื่อประชาสัมพันธ์ของธนาคารกรุงเทพทุกช่องทาง ได้แก่ www.bangkokbank.com หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.1333 หรือ 0 2645 5555