Phones





แบงก์พาณิชย์เล็งคุมเข้มแคมเปญผ่อน 0%

2019-09-16 16:49:46 232




นิวส์ คอนเน็คท์ – แบงก์พาณิชย์ เดินหน้าข้อตกลงการปล่อยสินเชื่อแบบมีความรับผิดชอบ เล็งทบทวนการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย ทั้งเที่ยวก่อนผ่อนทีหลัง หรือผ่อนมือถือ 0% หวังช่วยลดการเร่งตัวของหนี้ภาคครัวเรือน ส่วนภาพรวมสินเชื่อของ KBANK ในปี 62 มั่นใจโต 5-7% ตามเป้า รับแรงส่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นของรัฐบาล


นายปรีดี ดาวฉาย ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์อยู่ระหว่างทบทวนแนวทางการปล่อยสินเชื่อ รวมถึงการออกโปรโมชั่นต่างๆ ที่เป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะการซื้อสินค้า หรือการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เช่น การซื้อแพคเกจท่องเที่ยวผ่อน 0% ระยะ 6 เดือน หรือการซื้อโทรศัพท์มือถือผ่อน 0%


ทั้งนี้ มองว่าสินเชื่อประเภทดังกล่าวจะทำให้ลูกค้ามีการก่อหนี้ที่ไม่จำเป็น และส่งผลให้หนี้ภาคครัวเรือนปรับตัวสูงขึ้นในระยะยาว ซึ่งแนวทางดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงที่กลุ่มธนาคารพาณิชย์ลงนามกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อแบบรับผิดรับชอบ โดยตัวเลขหนี้ภาคครัวเรือนในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 78.7% ประกอบด้วย ที่อยู่อาศัย 33% ยานยนต์ 12% ส่วนบุคคล 34% บัตรเครดิต 3% และเพื่อธุรกิจ 18%


สำหรับภาพรวมการปล่อยสินเชื่อของ KBANK ในปีนี้ มั่นใจว่าสินเชื่อรวมจะเติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 5-7% โดยแนวโน้มสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังมีโอกาสจะขยายตัวได้ดี เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไอซีซั่นของสินเชื่อ โดยประชาชนจะมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งภาครัฐยังได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเข้ามาเพิ่มเติมด้วย ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกต่อการขยายตัวของสินเชื่อในปีนี้