Phones





บสย.อัดเงิน5.7หมื่นล.อุ้มเอสเอ็มอี

2020-09-15 17:51:14 573




นิวส์ คอนเน็คท์ - บสย. ลงนาม ค้ำประกันสินเชื่อ Soft Loan พลัส 57,000 ล้านบาท 18 สถาบันการเงิน ร่วมปลดล็อก “บสย. SMEs ต้องชนะ” กระตุ้นเศรษฐกิจ อุ้มการจ้างงาน 360,000 ตำแหน่ง



เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Soft Loan พลัส (Portfolio Guarantee Scheme ระยะพิเศษ Soft Loan พลัส) วงเงินค้ำประกัน 57,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นความร่วมมือของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และ 18 ธนาคารพันธมิตรนั้น จะนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการเข้าถึงสินเชื่อของผู้ประกอบการ SMEs รวมทั้งจะนำไปสู่การหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงการคลัง ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจกลุ่มฐานราก ผ่านกลไกค้ำประกันสินเชื่อ


โดยโครงการดังกล่าวจะครอบคลุมตั้งแต่กลุ่มคนตัวเล็ก ผู้ประกอบการอาชีพอิสระ และคนตกงาน ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการปล่อยสินเชื่อ SMEs ให้กลับมาคึกคัก พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs เข้าถึงสินเชื่อ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจตลอดช่วงไตรมาส 3-4 โดยจะเกิดสินเชื่อหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจประมาณ 57,000 ล้านบาท



ด้านศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า โครงการนี้ มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อตลาดแรงงาน ทั้งช่วยลดปัญหาการว่างงาน และอุ้มการจ้างงานกว่า 360,000 ตำแหน่ง โดยคาดว่าจะนำไปสู่การขยายผลต่อเนื่องจากการดำเนินโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Soft Loan พลัส สู่การบูรณาการความร่วมมือด้านการสร้างงานสร้างอาชีพ ระหว่าง กระทรวงแรงงาน กับ บสย. และยกระดับการสร้างอาชีพ กับผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ผ่านการฝึกอบรมจากกระทรวงแรงงาน สามารถเข้าถึงแหล่งทุนในโอกาสต่อไป


ขณะที่ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรม ขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย. และ 18 ธนาคารพันธมิตร ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความ ร่วมมือ มาตรการ “บสย. SMEs ต้องชนะ” โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Soft Loan พลัส วงเงิน 57,000 ล้านบาท ที่ได้รับอนุมัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 ส.ค.63 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ตามพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)



ทั้งนี้ บสย. สามารถรับคำขอค้ำประกันสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป คาดว่าจะช่วยผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ สามารถเข้าถึงสินเชื่อ 34,000 ราย โดยโครงการนี้จะก่อให้เกิดสินเชื่อในระบบเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่า 57,000 ล้านบาท ช่วยลดปัญหาการว่างงาน มั่นใจรักษาการจ้างงานได้กว่า 360,000 ตำแหน่ง โดยบสย. จะค้ำประกันสินเชื่อต่อเนื่องจากโครงการ Soft Loan ของธปท.ไปอีกเป็นระยะเวลา 8 ปี เริ่มค้ำประกันตั้งแต่ปีที่ 3 จนถึงปีที่ 10


อย่างไรก็ตาม นอกจากความร่วมมือกับสถาบันการเงินพันธมิตรในโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Soft Loan พลัส แล้ว บสย. ยังได้เตรียมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสถาบันการเงินใน โครงการค้ำประกันสินเชื่อ “บสย. SMEs ไทยชนะ” เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs โดยมีวงเงิน 20,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินค้ำประกันสินเชื่อเพื่อธุรกิจทุกประเภท ค้ำประกันสูงสุด 100 ล้านบาทต่อราย ระยะเวลาค้ำประกันสุดสุด 10 ปี จุดเด่นของโครงการค้ำประกันสินเชื่อ “บสย. SMEs ไทยชนะ” คือ สามารถปรับได้ตามค่าความเสี่ยงและลักษณะเฉพาะของแต่ละกลุ่ม SMEs โดย บสย. คาดว่าจะก่อให้เกิดสินเชื่อในระบบ 45,000 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ได้กว่า 12,000 ราย และอุ้มการจ้างงานเพิ่มอีก 420,000 ตำแหน่ง


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews