Phones





KTBชี้เป้าศก.ไทยโต3.2% ฝ่าปัจจัยลบ

2019-10-17 11:16:42 337




นิวส์ คอนเน็คท์ - “กรุงไทย” ประเมินเศรษฐไทยปี 63 ขยายตัว 3.2% รับแรงบวกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ แต่สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนยังฉุดภาคการส่งออกทั่วโลก พร้อมแนะช่องทางผู้ประกอบการจับเทรนด์ผู้บริโภคออนไลน์ ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ


เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 ดร.พชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงาน Global Business Development and Stratrgy ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ได้ประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 2563 จะขยายตัวที่ระดับ 3.2% เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ที่ประเมินเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.7% เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณทั้งงบประมาณประจำปี และงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งผลบวกจากอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะยังอยู่ในระดับต่ำต่อไป


อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐดังกล่าวถือว่าลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.6% เนื่องจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ที่มีการตอบโต้กันรุนแรงกว่าที่ประเมินไว้ จะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก โดยมูลค่าการส่งออกในรูปดอลลาร์จะขยายตัวเพียง 0.3% หลังจากปีหดตัว 1.8% ในปี 2562 ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับที่องค์การการค้าโลก(WTO) ประเมินตัวเลขการค้าโลกจะขยายตัวเพียง 2.7% โดยมองว่าประเด็นที่น่ากังวลในปี 2563 คือความไม่แน่นอนของมาตรการกีดกันด้านการค้าแบะด้านเทคโนโลยี


ทั้งนี้ แม้ประมาณการเศรษฐกิจสหรัฐฯในปี 2563 จะต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปีที่ผ่านมา และมีโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย(Recession) แต่คาดว่าจะไม่รุนแรง เนื่องจากสหรัฐฯซึ่งเป็นกำลังหลักของเศรษฐกิจโลกไม่ได้เปราะบางเหมือนในอดีต และตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่งทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการรุนแรงในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จะเห็นนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกกลับมามีความผ่อนคลายมากขึ้น รวมทั้งประเมินว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะไม่ลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า แม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะลดต่ำกว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ


ขณะที่ Krungthai COMPASS ได้นำเสนอ 5 เทรนด์ผู้บริโภคออนไลน์ในปี 2563 เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเลือกใช้เครื่องมือใหม่ในการดึงดูดผู้บริโภค เช่น การใช้ Online Influencer เพื่อทำการตลาดให้โดนใจลูกค้า นวมถึงเลือกใช้ผู้ให้บริการ e Logistics เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคด้านความสะดวก รวมทั้งสามารถส่งสินค้าได้หลากหลายและมีต้นทุนถูกกว่า


สำหรับ 5 เทรนด์ผู้บริโภคออนไลน์ในปี 2563 ได้แก่ เทรนด์ชีวิตติดเน็ต จากการที่คนไทยเข้าถึงอินเตอร์เน็ตแตะระดับ 85% เทรนด์ Gen C ซึ่ง 90% ของผู้บริโภคจะเลือกเชื่อข้อมูลจากคนรอบข้าง เทรนด์สูงวัยแต่ใจออนไลน์ โดยกว่า 46% มีการซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ เทรนด์โสดพร้อมเพย์ ซึ่งกลุ่มนี้จะมีการช้อปปิ้งมากกว่าคนมีครอบครัว และเทรนด์อยากกินต้องได้กิน ที่ทำให้การสั่งอาหารออนไลน์มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด


#KTB #ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS #พชรพจน์ นันทรามาศ #จีดีพีปี 62 #สงครามการค้า