Phones





LHBANK ตั้งเป้าสินเชื่อปี 66 โตกว่า 10% ปรับองค์กรสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์มเต็มตัว

2022-11-09 22:12:11 243



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - LHBANK ประเมินสินเชื่อปีหน้าโตมากกว่า 10% จากปีนี้โตเกินเป้าที่ตั้งไว้ 10% หลัง 9 เดือนโตไปแล้ว 17% เหตุสินเชื่อบ้าน รายใหญ่ และ เอสเอ็มอี โตทะลุ พร้อมประเมิน NPL สิ้นปีนี้ไม่เกิน 2.5% 
 
เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 นางสาวชมภูนุช ปฐมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH Bank เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจของธนาคารในปี 66 เบื้องต้นได้มีการตั้งเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อไว้ที่มากกว่า 10% โดยธนาคารจะเน้นการขยายสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลัก เนื่องจากเป็นสินเชื่อที่ธนาคารมีความถนัด และมองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังมีโอกาสขยายตัวได้ต่อเนื่อง รวมทั้งธนาคารจะยังมีการขยายสินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อธุรกิจ
 
ขณะที่แนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อในปี 65 คาดว่ามีโอกาสเติบโตถึงระดับ 20% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้ว่าจะเติบโต 10% เนื่องจากตัวเลขสินเชื่อในช่วง 9 เดือนแรกของปี 65 มีการเติบโตสูงถึง 17% ซึ่งหลักๆมาจากการเติบโตของสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่เติบโตสูงถึง 36% สินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโต 10% และสินเชื่อรายใหญ่ที่เติบโต 6-7% โดยในช่วงไตรมาส 4/65 มองว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยยังมีแนวโน้มเติบโตในระดับสูง เนื่องจากคาดว่าลูกค้าจะมีการเร่งโอนกรรมสิทธิ์เพิ่มมากขึ้นก่อนที่จะสิ้นสุดการผ่อนคลายมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในวันที่ 31 ธ.ค.65
 
สำหรับแนมโน้มหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้(NPL) สิ้นปี 65 นี้ ธนาคารตั้งเป้าหมายควบคุมไม่ให้เกิน 2.5% จากช่วง 9 เดือนแรกของปี 65 ที่ตัวเลข NPL อยู่ที่ระดับ 2.46% ขณะที่การตั้งสำรองไตรมาส 4/65 จะทรงตัวจากไตรมาส 3/65 เนื่องจากธนาคารมีการตั้งสำรองในระดับสูงตั้งแต่ปลายปี 64 โดยปีนี้เฉลี่ยการตั้งสำรองต่อเดือนอยู่ที่ 200-300 ล้านบาท หรือ เฉลี่ยต่อปีที่ 2,500 ล้านบาท
 
นอกจากนี้ ธนาคารได้ตั้งเป้าเป็นธนาคารที่เติบโตอย่างยั่งยืน และ ปรับองค์กรสู่ Digital Transformation อย่างเต็มตัว เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน และ สอดรับกับพฤติกรรมของลูกค้า และ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกไลฟ์สไตล์ภายใต้แนวคิด Customer Centric ที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งการสร้างผลิตภัณฑ์ และบริการที่ดีให้กับลูกค้าในทุก Segment เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า
 
ดังนั้น ธนาคารจึงได้พัฒนาแอปพลิเคชัน Profita และ LHB You เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวก รวดเร็ว และ สามารถใช้บริการด้านการเงิน และ การลงทุนได้ทุกที่ ทุกวัน ทุกเวลา และ มั่นใจในเรื่องความถูกต้องแม่นยำของข้อมูล พร้อมให้ความสำคัญด้านความมั่นคง และปลอดภัยของข้อมูลที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของธปท. และมาตรฐานสากลอื่นๆ รวมทั้งได้พัฒนา Digital Platform เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของลูกค้า เช่น Digital Trade Finance และ Cash Management Online เป็นต้น
 
ด้านนายเคลวิน ฟู ยอง เทา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มลูกค้ารายย่อย กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยใช้โทรศัพท์มือถือกว่า 100 ล้านเลขหมาย สูงกว่าจำนวนประชากรที่มีประมาณ 70 ล้านคน และยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอีก เช่นเดียวกับพฤติกรรมการใช้บริการทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล
 
ทั้งนี้ ในอดีตที่ผ่านมา 5 ปี คนไทยใช้ โมบายแบงก์กิ้ง เพิ่มขึ้น 70% และ การใช้จ่ายผ่านออนไลน์ เพิ่มขึ้นกว่า 90% แต่ที่น่าสนใจ คือ การซื้อก่อนจ่ายทีหลัง (Buy Now Pay Later) เพิ่มขึ้นถึง 120% ขณะที่คนใช้บริการที่สาขาลดลง 27% ดังนั้น เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมการใช้บริการทางการเงินของลูกค้า LH Bank จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการด้านการเงิน และ การลงทุนที่ดีผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุกไลฟ์สไตล์ โดยธนาคารตั้งเป้าการเติบโตของลูกค้าดิจิทัลเพิ่มขึ้น 400% ใน 5 ปี(65-69) จากปัจจุบันอยู่ที่ 2 แสนราย โดยมียอดแอคทีฟ 100,00 ราย ซึ่งงบลงทุนไอทีธนาคารใช้ไม่เกิน 1,000 ล้านบาท
 
นายพีรพัฒน์ เกษบุญชู ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ Retail Digital and Transformation กล่าวว่า ความโดดเด่นของแอปพลิเคชัน “LHB You” คือ ลูกค้าจะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ของ Mobile Banking โดยสนุกไปกับ Avatar 24 Character ที่แสดงความเป็นอัตลักษณ์ของลูกค้า ผ่านแบบทดสอบในการรู้จักตนเอง เพื่อวางแผนทางการเงินไปสู่เป้าหมาย และสามารถอัพเดทมูลค่าสินทรัพย์ทุกประเภทของลูกค้า เช่น Cash, Fund, Sub-debt, Bond, Insurance, Crypto แบบอัตโนมัติ รวมทั้งสัมผัสประสบการณ์ใหม่ในการซื้อสินค้าหรือบริการทุกประเภท เพียงสมัครใช้บริการสินเชื่อ ส่วนบุคคลและรับวงเงินพร้อมใช้ที่ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้ และสามารถเลือกวิธีชำระเงินในรูปแบบ Pay Now หรือ Buy Now Pay Later ได้ตามความต้องการ
 
สำหรับแอปพลิเคชัน “Profita” ที่มาพร้อมฟังก์ชันใช้งานง่ายและฟีเจอร์ครบแบบจัดเต็ม อาทิ การเปรียบเทียบกองทุนพร้อมกันถึง 15 กองทุน การให้ข้อมูลข่าวสาร บทวิเคราะห์ด้านการลงทุนฟรีทุกวัน พร้อมแจ้งเตือนทันใจกำไร-ขาดทุน และช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกและมั่นใจในการลงทุนด้วยกองทุนที่โดดเด่นที่ผ่านการคัดสรรโดยทีม LH Bank Advisory ที่มีความเชี่ยวชาญในการคัดเลือกกองทุนที่มีผลประกอบการเด่นของ บลจ. ต่างๆ ด้วยข้อมูลระดับโลก และ Highlight ของแอปพลิเคชัน “Profita คือ ROBO Advisor ที่จะมาเป็นผู้ช่วยลงทุนอัจฉริยะส่วนตัว โดยมีฟีเจอร์ต่างๆ เช่น สามารถเลือกแผนการลงทุนได้ 3 รูปแบบ คือ แผนตามเป้าหมายชีวิต แผนเพื่อเติบโตความมั่งคั่ง และแผนตาม Theme การลงทุนโดยผู้เชี่ยวชาญ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกผลตอบแทนตามความเสี่ยง เลือกกองทุนที่ต้องการลงทุน เลือกปรับพอร์ตอัตโนมัติ หรือปรับด้วยตนเอง เลือกลงทุนเพิ่มเองหรือ DCA หรือเลือกขายตามมูลค่าที่ต้องการ
 
พร้อมกันนี้ ธนาคารได้จัดกิจกรรม “Profita by LH Bank Mutual Fund Tournament” ปั้นพอร์ตสร้างผลตอบแทน พิชิตรางวัลใหญ่ การแข่งขันเพื่อค้นหาสุดยอดนักลงทุนที่มียอดเปอร์เซ็นต์ผลตอบแทนสูงสุด จากการลงทุนในกองทุนรวมผ่านแอปพลิเคชัน Profita โดยมีของรางวัลมูลค่ารวม 1.5 ล้านบาท ซึ่งลูกค้าและบุคคลทั่วไปสามารถเข้าร่วมการแข่งขัน เพียงลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมการแข่งขันที่เว็บไซต์ของธนาคาร และลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน Profita ได้ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.65 – 28 ก.พ.66 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1327 หรือ www.lhbank.co.th