Phones





กอช.เดินหน้าขยายฐานสมาชิกออมเงิน

2020-03-05 18:18:50 1183




นิวส์ คอนเน็คท์ – กอช. เล็งแก้กฎหมาย เพิ่มสิทธิประโชย์การออมเงินแก่ประชาชน หวังช่วยจูงใจให้มีการออมเพิ่มมากขึ้น ตั้งเป้าจำนวนสมาชิกปีนี้เพิ่มขึ้นแตะระดับ 3 ล้านราย จากปีก่อนอยู่ที่ 2.4 ล้านราย พร้อมร่วมมือ “ไทยประกันภัย” มอบสิทธิประโยชน์ให้แก่สมาชิก


เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการออมเงินของประชาชนในปี 63 ยอมรับว่าอาจจะมีความยากลำบากในการกระตุ้นให้ประชาชนมีการออมเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันอาจจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของประชาชนบ้าง ซึ่งทาง กอช. จะมีการทำงานในเชิงรุกด้วยการเข้าถึงพื้นที่ต่างๆมากขึ้นเพื่อเป็นการเพิ่มจำนวนสมาชิก และการจัดแคมเปญเพื่อจูงใจให้ประชาชนหันมาออมเงินเพิ่มขึ้นในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยของระบบธนาคารพาณิชย์อยู่ในระดับต่ำ


โดยในปีนี้ทาง กอช.วางเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนสมาชิกให้ได้เป็น 3 ล้านราย จากสิ้นปี 62 ที่มีจำนวนสมาชิกอยู่ที่ 2.4 ล้านราย ซึ่งจะมีการเข้าไปให้ความรู้และจูงใจประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้สามารถเข้าไปสร้างความรู้และสร้างนิสัยการออมเงินแก่เด็กนักเรียนตามโรงเรียนต่างๆภายใต้สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เพราะมองว่าการสร้างนิสัยการออมตั้งแต่ช่วงวัยเด็กเป็นสิ่งจำเป็น


ปัจจุบัน กอช. มีฐานเงินฝากจากสมาชิกรวมทั้งสิ้นราว 7,000 ล้านบาท โดยได้มีการกระจายไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ที่มีความเสี่ยงต่ำเช่น พันธบัตรรัฐบาล เงินฝากอัตราดอกเบี้ยพิเศษ และมีบางส่วนไปลงทุนในหุ้นกู้เอกชนที่มีอันดับเครดิตสูง โดยในปีที่ผ่านมา กอช.สามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนสูงถึง 4.7% แต่ในปีนี้ยอมรับว่าอาจมีผลตอบแทนจากการลงทุนลดลงบ้างตามภาวะดอกเบี้ยของตลาด ซึ่งในช่วงต้นปี 63 กอช.มีผลตอบแทนจากการลงทุนราว 1%


“ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการหารือเรื่องการแก้กฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทั้งในเรื่องเป้าหมายการเพิ่มจำนวนสมาชิก และการเพิ่มสิทธิประโยชน์เพื่อจูงใจให้ประชาชนมีการออมมากขึ้น ซึ่งปีนี้เราคาดว่าจะมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านคน และคาดหวังว่าจะเห็นการออมเฉลี่ยต่อคนต่อเดือน เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งตอนนี้มีการออมเงินลี่ยต่อคนอยู่ที่ 300-500 บาทต่อเดือน จากอดีตที่มีการออมเฉลี่ย 200 บาทต่อเดือน” นางสาวจารุลักษณ์ กล่าว


ล่าสุด กอช.ได้ร่วมมือกับบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ในการสนับสนุนและส่งเสริมการออมเงินแก่สมาชิก กอช. ให้ได้รับการดูแลด้านสวัสดิการรองรับต่อสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมดูแลในเรื่องประกันภัย เพื่อคุ้มครองสมาชิกครอบคลุมตลอด 1 ปี ได้แก่ แผนประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล PA คุ้มครองระยะเวลา 1 ปีในชุด “พี่ช้าง 365”


นอกจากนี้ ยังมีแผนประกันภัยกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ 2 พลัส แบะแผนประกันภัยกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ 3 พลัส ซึ่งสมาชิก กอช.ที่จะได้รับประกันดังกล่าวจะต้องดำเนินการตามเงื่อนไขของทางไทยประกันภัย นอกจากนี้ ทาง กอช.ยังมีสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้แก่สมาชิกอีกหลายรูปแบบ ทั้งการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการออมเงินสะสมเต็มจำนวน 13,200 บาท จะได้รับของที่ระลึก รวมทั้งจะมีการจัดกิจกรรมอื่นๆตลอดทั้งปี


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews