Phones





SCB ชี้เป้าเศรษฐกิจไทยปีหน้าขยายตัว3.8%

2020-12-09 17:49:44 1234




นิวส์ คอนเน็คท์ – SCB ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 64 ขยายตัว 3.8% รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และการใช้จ่ายภาครัฐ ผ่านการลงทุนและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง แต่คาดเงินบาทแข็งค่าจะกดดันการส่งออก  


เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2563 นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ (จำกัด) มหาชน หรือ SCB เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 64 คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 3.8% ดีขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.5% เนื่องจากจากฐานที่ต่ำในปีนี้ รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เม็ดเงินของภาครัฐทั้งจากงบประมาณ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม รวมถึงการกระจายวัคซีนในช่วงครึ่งหลังของปี 63 แต่ผลของแผลเป็นทางเศรษฐกิจ (scarring effects) จะยังคงกดดันการฟื้นตัวของอุปสงค์ภาคเอกชน  


ทั้งนี้ คาดว่าการใช้จ่ายเงินภาครัฐจะมีจำนวนมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะการลงทุนภาครัฐที่มีแนวโน้มขยายตัวที่ระดับ 9.8% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 8.9% รวมทั้งยังมีวงเงินเหลืออีกราว 5 แสนล้านบาท จาก พรก. กู้เงินจำนวน 1 ล้านล้านบาท ที่รัฐสามารถใช้ได้ในปี 64 และล่าสุดที่รัฐบาลได้ออกมาตรการคนละครึ่งระยะที่ 2 และให้เงินสนับสนุนเพิ่มเติมกับผู้ถือบัตรสวัสดิการ รวมถึงขยายเวลามาตรการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งเป็นสัญญาณว่ารัฐพร้อมใช้มาตรการเพื่อพยุงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่อเนื่อง


สำหรับภาคส่งออกของไทย มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยปี 64 คาดว่าจะขยายตัวที่ 4.7% จากเดิม 4.9% ตามทิศทางเศรษฐกิจ และ การค้าโลก อย่างไรก็ตาม ปัญหาการขาดแคลน และ ต้นทุนที่สูงขึ้นของตู้คอนเทนเนอร์ โดยเฉพาะในช่วงปลายปีต่อเนื่องถึงช่วงต้นปีหน้า และ แนวโน้มค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นตามทิศทางการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ จะเป็นปัจจัยกดดันต่อการส่งออก  


ขณะที่การค้นพบวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงจากหลายบริษัท รวมทั้งการที่ไทยเป็นผู้ผลิตวัคซีน AstraZeneca จะมีส่วนช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงครึ่งหลังของปี 64 โดยคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 64 อยู่ที่ประมาณ 8 ล้านคน ซึ่งยังต่ำกว่าตัวเลขปี 62 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเกือบ 40 ล้านคน  เ


ด้านนโยบายการเงินในปี 64 คาดว่าธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ตลอดปี 64 ควบคู่กับการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลเมื่อจำเป็นเพื่อดูแลดอกเบี้ยในตลาดการเงินให้อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายใต้แนวโน้มเงินเฟ้อที่จะยังอยู่ในระดับต่ำ โดยคาดเงินเฟ้อทั่วไปในปี 64 อยู่ที่ระดับ 0.9%


อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการปรับเงื่อนไขของมาตรการ Soft loan และ การใช้เครื่องมือการค้ำประกันความเสี่ยงของ บสย. เข้ามาช่วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการส่งผ่านสภาพคล่องไปยังธุรกิจ SME ให้มากขึ้น ตลอดจนการออกมาตรการเพิ่มเติม และ ปรับกฎเกณฑ์เพื่อสนับสนุนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้และ การบริหารจัดการหนี้เสียอย่างมีประสิทธิภาพ


สำหรับค่าเงินบาทคาดว่า มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น โดย ณ สิ้นปี 64 ค่าเงินบาทจะอยู่ในช่วง 29.50-30.50 บาทต่อดอลลาร์ จากสิ้นปี63 อยู่ที่ 30.00-30.50 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากเงินดอลลาร์สหรัฐที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลงตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ความขัดแย้งทางการค้าที่แม้จะดำเนินต่อไป แต่น่าจะลดความผันผวนลง และ การขาดดุลทางการคลังที่มากขึ้นของสหรัฐฯ ส่งผลให้เงินทุนเคลื่อนย้ายมีแนวโน้มไหลเข้าตลาด EM รวมถึงตลาดการเงินไทยมากขึ้นในระยะต่อไป


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews