Phones





Krungthai COMPASS คาดอัตราเงินเฟ้อปี 67 อยู่ที่ 0.8%

2024-05-07 20:10:38 160



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - Krungthai COMPASS ประเมินอัตราเงินเฟ้อจะทยอยเพิ่มขึ้นและทั้งปีจะอยู่ที่ 0.8% จากราคาอาหารสด และราคาพลังงานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลสิ้นสุดลง ขณะที่สภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 31 บาท/ลิตร ลดลงท่ามกลางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น
 
เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 นายชนม์นิธิศ ไชยสิงห์ทอง นักวิเคราะห์ Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน เม.ย. ขยายตัว 0.19% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน กลับมาเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 7 เดือน สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ -0.15% 1โดยราคาหมวดพลังงานติดลบในอัตราน้อยลงที่ -0.09% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เปรียบเทียบจากเดือนก่อนที่ -2.25% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับสูงขึ้น ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและการสิ้นสุดมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และราคาหมวดอาหารสดอยู่ที่ -0.20% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากเดือนก่อน -1.91% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามราคาผักสดและผลไม้สดที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ จากสภาพอากาศที่ร้อนและภาวะขาดแคลนน้ำในบางพื้นที่ทำให้อุปทานออกสู่ตลาดลดลง
 
ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.37% ทรงตัวจากเดือนก่อน โดยราคาสินค้าที่ปรับเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องประกอบอาหาร เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และของใช้ส่วนตัว เป็นต้น ส่วนราคาสินค้าที่ชะลอตัวลง ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ และหมวดการบันเทิง การอ่าน การศึกษาฯ เป็นต้น ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป 4 เดือนแรกอยู่ที่ -0.55% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.42% จากช่วงเดียวกันปีก่อน
 
ทั้งนี้ Krungthai COMPASS คาดว่าอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มทยอยปรับเพิ่มขึ้นและทั้งปีจะอยู่ที่ 0.8% ระยะข้างหน้าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากกลับมาเป็นบวกในเดือน เม.ย. โดยคาดว่าราคาอาหารสดจะทยอยปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากสภาพภูมิอากาศในปีนี้ที่ร้อนกว่าปกติ ส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตรที่ออกสู่ตลาดลดลงโดยเฉพาะผักและผลไม้ อีกทั้งราคาไข่ไก่ และราคาเนื้อสัตว์ได้เริ่มทยอยปรับเพิ่มขึ้นสะท้อนจากข้อมูลล่าสุดในเดือน เม.ย. ที่สูงขึ้นจากเดือนก่อน 1.0% และ 0.6% ตามลำดับ
 
นอกจากนี้ ราคาพลังงานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการสิ้นสุดมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ขณะที่ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบอยู่ที่ 1.08 แสนล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 28 เม.ย. 67) ส่งผลให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีสภาพคล่องที่จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ในระดับปัจจุบันที่ 31 บาทต่อลิตรลดลง ท่ามกลางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่อยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ Krungthai COMPASS คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวเร่งขึ้นแตะระดับ 1% ในเดือน พ.ค. จากผลของฐานราคาพลังงานที่ต่ำเป็นสำคัญ และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั้งปีจะอยู่ที่ 0.8%