Phones





โกลเบล็ก เปิดโผหุ้นเด่น ESG Rating เด่น (AAA)

2024-06-25 17:10:53 202



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - บล. โกลเบล็ก ประเมินหุ้นไทย Reboud ระยะสั้น รับอานิสงส์มาตรการคุม Short Sell หุ้นมีผลบังคับวันที่ 1 ก.ค. นี้ หวังลดความผันผวนที่ผิดปกติของราคาหลักทรัพย์ จึงให้กรอบดัชนีที่ 1,290-1,330 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้น ESG Rating เด่น (AAA) ได้แก่ ADVANC-BANPU-CPF-PTTGC-SCC
 
เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS เปิดเผยว่า ทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาส Rebound ระยะสั้น เนื่องจากมีมาตรการคุม Short Sell หุ้น กลุ่ม Non-SET 100 ที่ต้องมีมาร์เก็ตแคป 5- 7 พันล้านบาท และ Turnover เกิน 2% ที่เริ่มใช้เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา ประกอบกับลุ้น Window Dressing ในสัปดาห์นี้ และการประกาศใช้มาตรการ Uptick Rule ในวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งจะช่วยลดความผันผวนที่ผิดปกติของราคาหลักทรัพย์ จึงให้กรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,290-1,330 จุด
 
นอกจากนี้ สหรัฐและจีนหวนกลับมาเจรจาด้านอาวุธนิวเคลียร์แบบกึ่งทางการในเดือนมี.ค. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีโดยจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ข่มขู่ไต้หวัน ขณะที่ฝ่ายบริหารสินทรัพย์และความมั่งคั่งของเจพีมอร์แกน เชสเปิดเผยว่ามองเห็นสัญญาณของเศรษฐกิจที่กำลังปรับตัวดีขึ้นในประเทศจีน ซึ่งจะช่วยหนุนธุรกิจของเจพีมอร์แกน เชสในจีนที่ซบเซาในช่วงที่ผ่านมา ด้านนายกรัฐมนตรีไทยเดินหน้าแก้กฎหมายอนุญาตให้ต่างชาติเช่าที่ดินได้ 99 ปีและให้ซื้อคอนโดได้ 75% ของสัดส่วนทั้งหมด และลุยตรวจแหลมฉบังเฟส 3 เรียกความเชื่อมั่นการเปิดท่าเรือ F1 ตามแผนรับนักลงทุนต่างชาติ
 
ในส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามในประเทศ อาทิ วันที่ 26 มิ.ย. เลือกส.ว.ระดับประเทศ และรายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ฉบับย่อ สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค วันที่ 28 มิ.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย วันที่ 1-2 ก.ค. ประชุมครม.สัญจรลงพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง (ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์, วันที่ 2 ก.ค. กกต.ประกาศรายชื่อ ส.ว.ชุดใหม่ทั้ง 200 คน วันที่ 3 ก.ค. ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียื่นวินิจฉัยนายกฯ วันที่ 10 ก.ค. ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล
 
ด้านสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าจับตา วันนี้ 25 มิ.ย. สหรัฐรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 27 มิ.ย. จีนรายงานกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. อียู รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. สหรัฐ รายงาน GDP 1Q67 วันที่ 1 ก.ค. มาตรการ Uptick Rule มีผลบังคับใช้
 
ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่มี ESG Rating เด่น (AAA) และเป็นหุ้นที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนมาตลอดระยะเวลา 8 ปีตั้งแต่ปี 2558 - 2566 ได้แก่ ADVANC, BANPU, CPF, PTTGC และ SCC
 
ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก กล่าวว่า แนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้ว่า แนะนำให้ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ตัวเลข GDP สหรัฐงวดไตรมาส 1/2567 ยอดดุลการค้าของสหรัฐ อัตราเงินเฟ้อ (PCE) คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสหรัฐ และ Fed Monetary Policy report โดยจากช่วงที่ผ่านมาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง เป็นปัจจัยหนุน FED ปรับลดอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม ประธาน FED สาขามินนีแอลโพลีส และสาขาฟิลาเดลเฟีย ส่งสัญญาณว่า FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้ โดยมองว่าแม้เงินเฟ้อจะชะลอตัวลง แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง มองกรอบทองคำสัปดาห์นี้ 2,305 – 2,387 เหรียญสหรัฐฯต่อออนซ์ โดยมองหากไม่สามารถทะลุแนวต้าน 2,387 ให้ชะลอการลงทุน