Phones





IRPC จับมือ iiG พัฒนา ESG Platform ด้วยเทคโนโลยีระดับโลก

2024-08-07 10:56:06 130



นิวส์ คอนเน็คท์ - IRPC จับมือ iiG พัฒนา ESG Platform ด้วยเทคโนโลยีระดับโลก ยกระดับการดำเนินงานความยั่งยืนเป็นรายแรกของอาเซียน

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2567 บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ร่วมกับ บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ iiG ที่ปรึกษาด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี พัฒนา ESG Platform ภายใต้โครงการ ATLAS โดยนำเทคโนโลยี ระดับโลก Salesforce Net Zero Cloud มาใช้ในการดำเนินงานของบริษัทฯ เป็นรายแรกในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน             

นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ IRPC กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ IRPC ได้เดินหน้าพัฒนาการดำเนิน ธุรกิจภายใต้แนวคิด ESG เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และ ธรรมาภิบาล ผ่านการปรับปรุงการดำเนินงานและการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ อาทิ การศึกษา เทคโนโลยีการจับและกักเก็บคาร์บอน (CCS) และการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการพลังงาน การลงทุนในเทคโนโลยีสะอาด การสร้างสวนโซลาร์ลอยน้ำผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในการผลิตเม็ดพลาสติกของบริษัทฯ และการสร้างความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญควบคู่ไปกับการ ส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่มุ่งเน้นนวัตกรรมการสื่อสาร และสร้างความเข้าใจให้กับพนักงานและผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย เพื่อให้ทุกส่วนมองเห็นเป้าหมายเดียวกัน

เพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG แก่สาธารชนอย่างโปร่งใส IRPC ได้ร่วมกับบริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ iiG พัฒนา ESG Platform ด้วยเทคโนโลยี Salesforce Net Zero Cloud ขึ้นมา ซึ่ง ESG Platform นี้จะช่วยรวบรวมข้อมูลที่มีความถูกต้อง แม่นยำ และนำไปวิเคราะห์และแปลผลข้อมูล การปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการดำเนินงานด้าน ESG เพื่อให้สามารถวางแผน ติดตาม และปรับปรุง แผนการดำเนินงานด้าน ESG ของ IRPC ได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันเวลา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ กรรมการอิสระ และกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืน (CGSC) IRPC กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ผันผวนในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าการดำเนินงานด้าน ESG จะยังไม่ใช่ปัจจัยหลักที่การสร้างผลกำไรให้องค์กร แต่ ESG คือหนทางในการสร้างความยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อผลลัพธ์ทางการเงินขององค์กรในระยะยาว รวมทั้งสร้างคุณค่าร่วมต่อผู้มีส่วนได้เสีย สังคม และโลก  

นอกเหนือจากการพัฒนา ESG Platform โดย Salesforce Net Zero Cloud แล้ว IRPC ได้ก่อตั้ง ESG Academy เพื่อสร้าง บุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจด้าน ESG สามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการ ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง ESG Academy เป็นความร่วมมือระหว่างฝ่ายแผนกลยุทธ์ และความยั่งยืนของ IRPC สถาบันคาร์บอนเพื่อความยั่งยืน และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย โดยได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์ ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล รองคณบดีด้านยุทธศาสตร์ นวัตกรรมและความยั่งยืน คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการสถาบันคาร์บอน เพื่อความยั่งยืน (CBiS) ร่วมถ่ายทอดความรู้ให้แก่พนักงานของ IRPC

“การนำเทคโนโลยีมาใช้ยกระดับการดำเนินการด้าน ESG และการให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมาย Net Zero Emision เป็นการลงทุนที่มีความคุ้มค่าในระยะยาว ไม่เพียงแต่ช่วยให้ IRPC บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม แต่ยังเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันและความยั่งยืนของบริษัทฯ ในอนาคต IRPC จะยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ต่อไป และพร้อมพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชัยพร กล่าว

นายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร iiG กล่าวว่า ในฐานที่ iiG เป็นที่ปรึกษาด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี หน้าที่หลักของเราคือ การให้คำปรึกษาการวางแผนกลยุทธ์ให้แก่องค์กรธุรกิจ เพื่อสร้างการเติบโตและความได้เปรียบในการแข่งขัน ด้วยเทคโนโลยีระดับโลกที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ โดยโครงการพัฒนา ESG Platform ของ IRPC นี้ เราได้เลือกนำเทคโนโลยี จาก Salesforce Net Zero Cloud ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Carbon Footprint 360 ที่จะช่วยรวบรวม วิเคราะห์ และแปลผลข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการดำเนินงานด้าน ESG อย่างรอบด้าน อีกทั้งมีเครื่องมือในการจัดทำรายงานอย่างมีประสิทธิภาพ

“สำหรับโครงการพัฒนา ESG Platform ด้วยการนำเทคโนโลยี Salesforce Net Zero Cloud มาใช้ในครั้งนี้ นับเป็นโครงการแรกภูมิภาคเอเชียตะอันออกเฉียงใต้และในประเทศไทย ซึ่งเราเชื่อว่า IRPC และ ESG Platform นี้จะเป็น Role Model ที่ดีเยี่ยมสำหรับองค์กรต่างๆ ทั้งในอาเซียนและประเทศไทยที่กำลังทรานส์ฟอร์มองค์กรเข้าสู่โลกยุค Net Zero Emission การเดินทางสู่เป้าหมายนี้ ยังมีความท้าทายในอนาคตอีกมากมาย และเชื่อว่าจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเฉพาะ AI ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรองรับความต้องการขององค์กรธุรกิจ ซึ่ง iiG ได้เตรียมความพร้อม เพื่อให้บริการและช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงและความท้ายทายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นได้“ นายสมชายกล่าว