Phones





BTS เปิดเดินรถถึงวัดพระศรีฯนั่งฟรีถึงสิ้นปี

2020-06-05 16:52:24 3915




นิวส์ คอนเน็คท์ - BTS เปิดทดลองให้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มเติม 4 สถานี กรมป่าไม้-วัดพระศรีมหาธาตุ ฟรี..ไม่เก็บค่าโดยสาร เน้นมาตรการป้องกันโควิด-19 ย้ำ ธ.ค.นี้เปิดเดินรถถึงคูคต


เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมืองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า BTS เปิดทดสอบความพร้อมการให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มเติมจำนวน 4 สถานี จากสถานีกรมป่าไม้ถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ระยะทางรวม 4.2 กิโลเมตรโดยจะให้บริการฟรีไม่เก็บค่าโดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต


สำหรับการกำหนดอัตราค่าโดยสาร อยู่ระหว่างการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเบื้องต้นกำหนดเพดานค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65 บาท ทั้งนี้ สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17) เป็นสถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อ (Inter Changed Station) และเป็นสถานีร่วมกับ รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี)  ตัวสถานีจึงออกแบบให้สามารถรองรับผู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนเส้นทางโดยใช้บัตรโดยสารใบเดียวในการเดินทาง ในรูปแบบระบบ Paid to Paid  ผู้โดยสารไม่ต้องออกนอกระบบสามารถเดินทางได้อย่างต่อเนื่อง



สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ขณะนี้คืบหน้า ร้อยละ 52 มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จและจะเปิดให้บริการประชาชนได้ภายในปี 64 ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลโดยเฉพาะด้านทิศเหนือได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ภายในปลายปี 63 คาดว่าจะรองรับผู้โดยสารมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตลอดเส้นทาง ตั้งแต่สถานีเคหะฯ (E23) ไปตามเส้นทางสายสุขุมวิท จนถึงสถานีคูคต (N24) มากกว่า 1,500,000 เที่ยวคนต่อวัน ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครจะเร่งดำเนินการและประสานความร่วมมือกับ รฟม. ในทุกๆ ด้านต่อไป เพื่อให้สามารถเปิดบริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ตลอดทั้งโครงการได้โดยเร็ว ซึ่งจะทำให้เชื่อมโยงการเดินทาง รวมทั้งยกระดับคุณภาพการเดินทางและคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) กำหนดมาตรการด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในระบบเดินรถไฟฟ้า โดยบริษัทฯ จะจัดเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ประสงค์ใช้บริการซึ่งต้องไม่สูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส และให้คำแนะนำในการยืนรอเข้าขบวนรถบนชั้นชานชาลา และในขบวนรถ ให้มีระยะห่างทางสังคม (Physical Distancing) อย่างปลอดภัย เพื่อเพิ่มความมั่นใจของผู้ใช้บริการ ทั้งในขบวนรถไฟ และบนสถานี นอกจากนี้ จะประกาศแจ้งเตือนให้ผู้โดยสาร สวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทางทุกครั้งก่อนเข้ามาในระบบ รวมถึงจัดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือบริการ ทั้ง 2 ฝั่งของสถานีรถไฟฟ้า และจัดเจ้าหน้าที่บริการ แอลกอฮอล์ล้างมือเคลื่อนที่ให้กับผู้โดยสารในทุกสถานี เพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น



ปัจจุบัน รถไฟฟ้าบีทีเอส มีสถานีรถไฟฟ้าให้บริการประชาชนทั้งสิ้น 48 สถานี รวมระยะทางให้บริการทั้งหมด 54.12 กม. และเมื่อเปิดให้บริการเพิ่มอีก 4 สถานีนี้ จะมีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 52 สถานี รวมระยะทาง การให้บริการ 58.32 กม. และเมื่อเปิดครบถึง สถานีคูคต ในช่วงปลายปี 63 นี้ จะมีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 59 สถานี รวมระยะทาง 68.25 กม. มีการจัดรูปแบบการเดินรถให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่ใช้บริการ ควบคู่กับการเพิ่มขบวนรถใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ ขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 46 ขบวน จากบริษัทซีเมนส์ จำกัด และ บริษัท ซีอาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิล ได้ส่งมอบครบแล้ว ทำให้มีขบวนรถไฟฟ้าให้บริการผู้โดยสารทั้งหมด  98 ขบวน หรือรวม 392 ตู้ ภายในปี 63 เพื่อรองรับการเปิดให้บริการส่วนต่อขยาย ถึงสถานีคูคต ภายในสิ้นปีนี้


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews